Câu 1: Nêu khái niệm
kiểu hình và cho ví dụ minh họa?
- Kiểu hình là tổ hợp toàn bộ các
tính trạng của cơ thể.
- Ví dụ minh họa: hoa đỏ, hoa trắng,
thân cao, thân thấp, quả lục, quả vàng, hạt trơn, hạt nhăn, quả tròn, quả
dài...
Câu 2: Phát
biểu nội dung của qui luật phân li?
- Trong quá trình phát sinh giao tử,
mỗi nhân tố di truyền trong một cặp nhân tố di truyền phân li về một giao tử và
giữ nguyên bản chất như ở cơ thể thuần chủng của P.
Câu 3: Menđen
đã giải thích kết quả thí nghiệm trên đậu Hà Lan như thế nào ?
- Bằng sự phân li của các cặp nhân
tố di truyền trong quá trình phát sinh giao tử và sự tổ hợp của chúng một cách
ngẫu nhiên trong thụ tinh. Sự phân li của cặp gen Aa ở F1 đã tạo ra 2 loại giao tử với tỉ lệ 1A
: 1a . Đây chính là cơ chế di truyền các tính trạng.
- Quy ước gen: A: hoa đỏ a: hoa trắng
- Sơ đồ lai:
P(t/c): AA
x aa
G: A a
F1: Aa ( 100% hoa đỏ )
F1 x F1: Aa
x Aa
G: A,a A,a
F2: 1AA
: 2Aa : 1aa
( 3 hoa đỏ : 1 hoa trắng )
Câu 4: Cho hai giống
cá kiếm mắt đen thuần chủng và mắt đỏ thuần chủng giao phối với nhau được F1
toàn cá kiếm mắt đen. Khi cho các con cá F1 giao phối với nhau thì tỉ lệ về kiểu
hình ở F2 sẽ như thế nào?
- Vì F1 toàn cá kiếm mắt đen
mà P thuần chủng nên tính trạng mắt đen trội
hơn so với tính trạng mắt đỏ.
- Quy ước gen: A: mắt
đen a: mắt đỏ
- Sơ đồ lai:
P(t/c):
AA x aa
G: A a
F1: Aa ( 100% mắt đen )
F1 x F1: Aa
x Aa
G: A,a A,a
F2: 1AA : 2Aa :
1aa ( 3 mắt đen : 1 mắt đỏ )
Vậy tỉ lệ kiểu hình ở F2
là 3 mắt đen : 1 mắt đỏ.
Câu 5: Muốn xác định được kiểu gen của cá thể mang
tính trạng trội cần phải làm gì?
- Cần tiến hành phép lai phân tích. ( Lai phân tích là phép lai giữa
cá thể mang tính trạng trội cần xác định kiểu gen với cá thể mang tính trạng lặn.
)
Câu 6: Tương quan trội - lặn của các tính trạng có ý nghĩa gì trong thực
tiễn sản xuất ?
- Tương quan trội - lặn là hiện tượng phổ biến ở thế giới sinh vật,
trong đó tính trạng trội thường có lợi. Vì vậy trong chọn giống cần tập trung
các gen trội về cùng một kiểu gen nhằm tạo ra giống có ý nghĩa kinh tế cao.
Câu 7: Trong dịp Tết Nguyên Đán, bé Lan
cùng mẹ đi chơi xuân. Ghé lại bên đường, thấy những khóm hoa đẹp quá: nào là
khóm trắng, nào là khóm đỏ. Sở dĩ Lan là một bé gái yêu màu đỏ nên liền hỏi mẹ
ngay: Mẹ ơi cây hoa đỏ đó có kiểu gen như thế nào vậy mẹ? Vì kiến thức học đã
lâu nên mẹ Lan không nhớ, chỉ nhớ được rằng hoa đỏ trội hoàn toàn so với hoa trắng.
Các bạn hãy cho biết có thể làm những cách nào để xác định được kiểu gen của cây
hoa đỏ nói trên? Theo đề bài ta quy ước gen:
A: hoa đỏ a: hoa
trắng
Để xác định được kiểu gen của cây hoa đỏ nói trên, ta có thể có những
cách sau:
- Cách 1: Vì cây hoa đỏ là cây mang tính trạng trội nên ta sử dụng
phép lai phân tích. Đem cây hoa đỏ mang tính trạng trội (A-) cần xác định kiểu
gen lai với cây mang tính trạng lặn là hoa trắng (aa).
+ Nếu kết quả phép lai là đồng tính thì cây hoa đỏ đó có kiểu gen
đồng hợp (AA).
+ Nếu kết quả phép lai là phân tính theo tỉ lệ 1 trội : 1 lặn thì
cây hoa đỏ đó có kiểu gen dị hợp (Aa).
- Cách 2: Ta sử dụng phương pháp tự thụ phấn. Đem giống cây hoa đỏ
tự thụ phấn, tức là lai với chính nó.
+ Nếu kết quả phép lai là đồng tính thì cây hoa đỏ đó có kiểu gen
đồng hợp (AA).
+ Nếu kết quả phép lai là phân tính theo tỉ lệ 3 trội : 1 lặn thì
cây hoa đỏ đó có kiểu gen dị hợp (Aa).
ð Vậy với những cách làm trên các bạn có thể xác định kiểu gen của
cá thể mang tính trạng trội.
Câu 8: Ở người, thuận tay phải trội hoàn
toàn so với thuận tay trái.
a.
Người đàn ông
thuận tay trái muốn chắc chắn con sinh ra thuận tay phải thì phải kết hôn với
người vợ có kiểu gen, kiểu hình như thế nào?
b.
Bố và mẹ đều
thuận tay phải sinh ra con thuận tay trái thì kiểu gen, kiểu hình của bố mẹ như
thế nào?
Theo đề bài, ta quy ước gen:
A: thuận tay phải
a: thuận tay trái
a.- Người đàn ông thuận tay trái có kiểu gen: aa nên khi giảm phân
tạo giao tử sẽ cho một loại giao tử a.
- Để chắc chắn sinh con
thuận tay phải: A- =>kiểu gen của đứa con: Aa
ð Vậy người vợ phải có kiểu gen AA.
b.- Cặp vợ chồng thuận tay phải có kiểu gen: A-
- Đứa con sinh ra thuận
tay trái có kiểu gen: aa => phải nhận một giao tử a từ bố, 1 giao tử a từ mẹ.
=> Vậy bố và mẹ phải có kiểu
gen Aa có kiểu hình là thuận tay phải.
Câu 9: Ở nông thôn, người dân sống chủ yếu nhờ vào nghề trồng lúa. Đến mùa thu hoạch lúa Tèo về quê cùng bố mẹ thăm
ông bà. Đi qua cánh đồng lúa mênh mông
bát ngát, nhìn sang 2 bên đường Tèo thấy:
1 bên lúa vàng rộm bà con đang thu hoạch
lúa, nhưng 1 bên kia lúa vẫn còn xanh. Tèo thắc mắc hỏi bố : “ Bố ơi sao lại có
sự khác biệt như vậy hả bố?” Bố Tèo cho biết là do ở lúa tính trạng chín sớm
trội hoàn toàn so với tính trạng chín muộn . Vậy theo các bạn để thu được 1 bên
chín sớm và 1bên chín muộn thì cặp bố mẹ
đem lai đã có kiểu gen, kiểu hình như thế nào ? Và để bà con nông dân thu được
1 mùa lúa chín sớm thì cặp bố mẹ đem lai phải có kiểu gen, kiểu hình như thế
nào ?
Quy ước gen: T: chín
sớm t: chín muộn
-
Xét đời con F1,
ta có:
Chín
sớm / Chín muộn = 1/1
-
Ta thấy F1 có
tỉ lệ 1 trội : 1 lặn là tỉ lệ của phép lai phân tích
ð
P: Tt x
tt ( chín sớm x chín muộn )
-
Để thu được một
mùa lúa chín sớm có kiểu gen A- , thì:
+
P: TT x TT ( chín sớm x chín sớm )
+
P: TT x Tt ( chín sớm x chín sớm )
+
P: TT x tt ( chín sớm x chín muộn )
ð Vậy với kiểu gen, kiểu hình của các cặp bố mẹ đem lai nói trên sẽ
đem lại một mùa lúa chín sớm góp phần giúp đỡ đời sống bà con nhân dân.
Câu 10: Hãy trình bày nội dung qui luật phân li? Người ta đã ứng dụng qui luật phâ li như thế nào trong sản xuất? Lập sơ đồ lai minh họa.
Câu 10: Hãy trình bày nội dung qui luật phân li? Người ta đã ứng dụng qui luật phâ li như thế nào trong sản xuất? Lập sơ đồ lai minh họa.
- - Nội dung qui
luật phân li: Trong quá trình phát sinh giao tử, mỗi nhân tố di truyền trong cặp
nhân tố di truyền đã phân li về một giao tử và giữ nguyên bản chất như ở cơ thể
thuần chủng P.
- - Ứng dụng:
+ Trên cơ thể sinh vật, thường những tính trạng trội là những tính
trạng tốt; còn những tính trạng lặn là những tính trạng xấu, có hại. Do đó
trong sản xuất để thu được con lai đồng loạt mang tính trạng có lợi, người ta
phải dùng cặp bố mẹ trong đó phải có ít nhất 1 cơ thể thuần chủng về tính trạng
trội.
SĐL: TH1:
P(t/c): AA x AA
G : A
A
F1 : AA
TH2: P
: AA x Aa
G : A
A,a
F1 : 1AA : 1Aa
TH3: P : AA x aa
G : A
a
F1 : Aa
+ Ngược lại để tránh con
lai xuất hiện tính trạng lặn là tính trạng xấu thì người ta không sử dụng cơ thể dị hợp làm giống.
SĐL: TH1: P:
Aa x
Aa
G: A,a A,a
F1: AA : 2Aa : aa
TH2:
P: Aa x aa
G: A,a a
F1: Aa : aa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét